Đơn giản hóa thủ tục hành chính và rút ngắn thời gian trả kết quả, việc đổi mới quy trình công tác cấp hộ chiếu của Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh (QLXNC) - CATP Hà Nội ngày càng nhận được sự ủng hộ của người dân.
Sau gần 8 tháng cải cách thủ tục hành chính trong việc cấp hộ chiếu phổ thông cho người dân, Phòng QLXNC - CATP Hà Nội đã đạt được những hiệu quả rất đáng ghi nhận. Bên cạnh việc đăng ký tờ khai đề nghị cấp hộ chiếu trên mạng internet, và cấp tại địa chỉ 89 Trần Hưng Đạo, Hà Nội, Phòng QLXNC còn làm thủ tục cấp tại chỗ cho các cơ quan tổ chức, doanh nghiệp có nhu cầu đề nghị cấp hộ chiếu cho 10 người trở lên. Đây chính là một trong những việc làm được nhiều cơ quan tổ chức, doanh nghiệp đánh giá rất cao, vì nó đã giúp họ tiết kiệm được thời gian, chi phí, an tâm tập trung vào chuyên môn, sản xuất. Ông Nguyễn Thanh Thản, cán bộ Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 1, một trong những đơn vị được Phòng QLXNC làm thủ tục cấp hộ chiếu tại chỗ cho biết: “Trước đây thủ tục làm hộ chiếu rườm rà và phải chờ đợi khá lâu, còn bây giờ, mọi khâu đăng ký đã nhanh chóng, cụ thể và đỡ mất thời gian hơn nhiều. Tôi nghĩ đây là một trong những nội dung cải cách hành chính có ý nghĩa nhất của Công an Hà Nội trong thời gian qua, mang lại hiệu quả và sự hài lòng cho người dân”. Trong khi đó, chị Nguyễn Trà My, nhân viên của Tổng Công ty cho rằng đây là một bước tiến quan trọng, đột phá trong cải cách thủ tục hành chính: “Là nhân viên văn phòng, tôi thường xuyên phải làm các thủ tục hành chính cho công ty, nhiều khi rất mệt mỏi. Đây là lần đầu tiên tôi đăng ký làm hộ chiếu. Tuy nhiên, tôi thấy các cán bộ của Phòng QLXNC đã đến tận nơi, làm việc ân cần, chu đáo và rất có trách nhiệm. Tôi nghĩ Thủ đô Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung có văn minh và hiện đại hơn hay không chính là từ những việc làm nhỏ như thế này”. CATP Hà Nội đến thời điểm này vẫn đang là đơn vị đi đầu trong việc đơn giản hóa thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian trả kết quả trong công tác cấp hộ chiếu. Bên cạnh đó, Ban Giám đốc CATP còn chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ thực hiện kế hoạch trực tiếp đến với người dân để hướng dẫn, vận động nhân dân làm các thủ tục hành chính khác phục vụ đời sống như đăng ký xe; làm sổ hộ khẩu, làm CMND… Những việc làm như thế rõ ràng ngày càng nhận được sự ủng hộ và khích lệ của người dân Thủ đô.