Bộ GTVT vừa có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ về kế hoạch tổ chức các chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ giữa Việt Nam và các nước.
Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn, việc khôi phục chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ đưa khách vào Việt Nam gặp khó khăn do quy định hiện tại, tổ bay sẽ phải cách ly tối thiểu 14 ngày mới được phép phục vụ trên các chuyến nội địa, vì thế sẽ là sự lãng phí lớn về nguồn nhân lực trong trường hợp chỉ khôi phục lại hoạt động khai thác hạn chế.
Ngoài ra, việc đóng cửa đường băng tại Nội Bài và Tân Sơn Nhất để sửa chữa khiến năng lực khai thác tại 2 sân bay này giảm chỉ còn 60 - 70%. Nếu tăng đột biến các chuyến bay quốc tế chở khách trong giai đoạn này sẽ tạo ra sự quá tải tại 2 sân bay, gây chậm, hủy chuyến các chuyến bay nội địa.
Đặc biệt, Bộ GTVT cho rằng, việc thiết lập các chuyến bay thường lệ quốc tế đến các khu vực ưu tiên gồm Quảng Châu (Trung Quốc), Seoul (Hàn Quốc), Tokyo (Nhật Bản), Vientiane (Lào), Phnompenh (Campuchia) và Đài Loan cần được sự cho phép của nhà chức trách hàng không các nước. Theo đánh giá, phần lớn các nước sẽ có phản hồi tích cực về đề nghị mở lại đường bay của phía Việt Nam.
Riêng với Trung Quốc, Cục Hàng không Việt Nam đã nhiều lần đề nghị nhưng đến nay chưa nhận được phản hồi. Vừa qua, Bộ GTVT đã làm việc với Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam đề nghị hỗ trợ mở đường bay quốc tế thường lệ đến Quảng Châu và gửi thư đến Bộ trưởng GTVT Trung Quốc đề nghị xem xét hỗ trợ này.
Trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, các nước trên thế giới vẫn đang duy trì các biện pháp hạn chế đi lại, Bộ GTVT đề xuất tần suất các chuyến bay thương mại quốc tế 1 chuyến/tuần với mỗi quốc gia/vùng lãnh thổ.
2.500 - 3.000 khách vào Việt Nam mỗi tuần
Theo Bộ GTVT, dự kiến sẽ có từ 2.500 - 3.000 khách được đưa vào Việt Nam trên các chuyến bay thường lệ (ngoài các chuyến bay đưa công dân về nước , chuyến bay thuê riêng để chở chuyên gia từ các địa điểm khác trên thế giới vào Việt Nam).
Về thời điểm thực hiện, Bộ GTVT, Cục Hàng không Việt Nam sẽ làm việc để thống nhất với các đối tác Trung Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc, Lào, Campuchia kế hoạch vận chuyển giữa Việt Nam với các nước, dự kiến đầu tháng 8.2020 có thể thực hiện chuyến bay thường lệ đầu tiên.
Ngoài ra, để phù hợp khả năng cách ly, Bộ GTVT đề xuất các điểm tiếp nhận chuyến bay trong giai đoạn đầu: Quảng Châu (Trung Quốc) về sân bay Đà Nẵng; Tokyo (Nhật Bản), Seoul (Hàn Quốc) sẽ về sân bay Nội Bài (Hà Nội); Đài Bắc (Đài Loan) về sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM), Vientiane (Lào) về sân bay Vân Đồn (Quảng Ninh), Phnompenh (Campuchia) về sân bay Cần Thơ.
Theo Bộ GTVT, phần lớn các nước đang duy trì việc kiểm soát hoạt động vận chuyển hành khách quốc tế bằng hàng không, theo các nguyên tắc như chỉ cho phép nhập cảnh đối với công dân mình, người nước ngoài có thẻ cư trú, một số đối tượng đặc biệt (thương gia, chuyên gia kỹ thuật, sinh viên…) được phép nhập cảnh khi được nhà chức trách phê duyệt.
Các nước cũng yêu cầu nhập cảnh phải cách ly 14 ngày tại gia đình (đăng ký với chính quyền) hoặc cơ sở lưu trú do chính quyền chỉ định (có thu phí). Việc tự cách ly tại gia được chính quyền áp dụng chặt chẽ bằng các biện pháp công nghệ để kiểm soát người cách ly.
Đồng thời, khôi phục từng bước với các chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ chở khách với hạn chế nhất định về đối tác kết nối, tần suất khai thác. Một số quốc gia lại tái đóng cửa sau giai đoạn mở cửa và bị lây nhiễm mạnh trở lại trong cộng đồng như Úc, Hy Lạp…
Với Việt Nam, hiện nay toàn bộ các cảng hàng không quốc tế của Việt Nam đều đã được đưa vào khai thác bình thường, trong đó 2 sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất đang có các hoạt động vận chuyển hàng không quốc tế thường lệ và không thường lệ (chỉ vận chuyển khách từ Việt Nam đi, còn vận chuyển hàng hóa 2 chiều).
Các cảng hàng không quốc tế khác như Vân Đồn, Đà Nẵng, Cam Ranh và Cần Thơ vẫn sẵn sàng tiếp nhận các chuyến bay quốc tế không thường lệ chở công dân và chuyên gia nước ngoài vào Việt Nam.
Nhiều hãng bay quốc tế đã khai thác trở lại lịch bay đến Việt Nam
Từ tháng 6.2020, các hãng hàng không nước ngoài như Cathay Pacific (Hồng Kông), Singapore Airlines (Singapore)… đã khai thác lại các đường bay quốc tế đi/đến Việt Nam theo hình thức thường lệ. Vietnam Airlines cũng đang duy trì lịch bay thường lệ giữa Việt Nam và Hàn Quốc.
Ngoài ra, từ tháng 7.2020, các hãng hàng không nước ngoài như Emirates Airlines (UAE), Qatar Airways (Qatar), China Airline và Eva Air (Đài Loan), Asiana Airlines và Korean Air (Hàn Quốc)… cũng khai thác trở lại các chuyến bay thường lệ đi/đến Việt Nam.
Toàn bộ các chuyến bay thường lệ trên đều chỉ chở hàng vào Việt Nam và chở khách/hàng từ Việt Nam đi quốc tế. Các chuyến bay chở khách vào Việt Nam được thực hiện theo kế hoạch của ngành ngoại giao và cách ly theo quy định.